Cuốn sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương được viết bởi tác giả Phan Văn Trường, bàn về chủ đề Lịch Sử – Địa Lý – Tôn…. Thư Viện PDF – Ebook đọc online đọc sách onlone miễn phí đọc hết quyển sách này bằng cách tải file PDF – Ebook đọc online free nhé!.

Quyển sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương được nhà xuất bản NXB Đà Nẵng phát hành
2020 .

Bạn đang xem: Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương PDF – Ebook đọc online

Thông tin về sách

Tác giả Phan Văn Trường
Nhà xuất bản NXB Đà Nẵng
Ngày xuất bản 2020
Số trang 260
Loại bìa Bìa Mềm
Trọng lượng 300 gram
Người dịch Sity Maria Cotika, Huỳnh Mai

Download ebook Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương PDF – Ebook đọc online

Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương

Tải sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương PDF – Ebook đọc online ngay tại đây

TẢI SÁCH PDF NGAY

Review sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương

Hình ảnh bìa sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương

image

image

Đang cập nhật…

Nội dung sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương

Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương
Đầu thế kỷ XX, sau khi phong trào Cần Vương tàn lụi, giới trí thức trẻ người Việt sang Pháp du học và tiếp thu những kiến thức tinh hoa của thế giới châu Âu, kể từ đây chiến lược đối kháng chống thực dân có những thay đổi. Đó là chuyển sang chống thực dân Pháp ngay trong lòng nước Pháp, sử dụng những phương tiện văn minh như báo chí, kết giao và thiết lập quan hệ với các hiệp hội và phong trào nhân quyền-dân chủ ở chính châu Âu để vạch trần, chỉ rõ bản chất của chế độ thực dân tại các xứ thuộc địa, từ đó kêu gọi bình đẳng cho người dân thuộc địa, dần dà từng bước đòi hỏi độc lập cho Việt Nam.
Vậy mọi chuyện đã diễn ra như thế nào?
Ý hướng đấu tranh bằng con đường dân chủ hòa bình đã được chính quyền thuộc địa “hồi đáp” ra sao?
Và liệu chăng con đường hòa bình là lựa chọn tối ưu cho đất nước thời bấy giờ? Hay chỉ có duy nhất một phương án cuối cùng là cách mạng và đẩy toàn bộ vào binh đao biển lửa?
Theo chân những tường thuật của Luật sư-Tiến sĩ Luật Phan Văn Trường, người chí sĩ đã sát cánh cùng nhiều nhân vật cách mạng người Việt thời bấy giờ trong công cuộc đấu tranh ngay tại mẫu quốc – tất cả được thuật lại tỉ mỉ trong “Chuyện những người An Nam ở Paris hay sự thật về Đông Dương” – người Việt chúng ta ở thời hiện đại sẽ có thể hiểu rõ hơn hành trạng của một số nhân vật lịch sử hồi đầu thế kỷ XX, cũng như phần nào thấu suốt được lý do vì sao công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc phải chuyển sang một giai đoạn mới.
Bìa sách lấy từ ảnh chụp “Nghi thức đánh trống báo canh giờ đầu tiên được cử hành hằng đêm ở Kinh thành Huế” của René Tétart – biểu tượng cho niềm luyến tiếc những gì sắp mất, đang ở buổi giao thời đầy biến động thuở đầu thế kỷ XX.
Trích đoạn hay:
 “Một số người Pháp đã nói và viết rất nhiều về những khuyết điểm, những kém cỏi của người An Nam và vì lẽ đó, người Pháp đã mang đến cho người An Nam sự giúp đỡ và ơn huệ to lớn với ý tứ như là con người ta sẽ chẳng bao giờ thấy rõ những khiếm khuyết đạo đức của mình để tự mà sửa đổi vậy.
Cũng thường nghe nói rằng người An Nam sống rất khép kín và khó mà nhìn thấu được lòng họ. Nhưng chẳng phải nước Pháp, đất nước của tự do ngôn luận, chưa từng cho người An Nam được bày tỏ suy nghĩ và tình cảm của mình đó sao? Có người còn nói người An Nam là những kẻ xảo quyệt và dối trá. Điều này hẳn là đúng vì đó là những gì được những kẻ có địa vị, được trọng vọng nói ra. Nhưng khi người An Nam muốn nói lên sự thật, mà nếu sự thật ấy khó nghe thì người ta sẽ bịt miệng họ, bức hại họ, xé họ thành trăm mảnh bằng cách gán cho họ những cái nhãn khoa trương là những kẻ làm cách mạng và chống Pháp, gán cho họ mớ lý lẽ dễ dãi được dùng và lạm dụng ở các thuộc địa. Người An Nam, như có người nói, là những kẻ xun xoe, luồn cúi, hèn hạ. Có thể là vậy thật. Nhưng khi người An Nam tự cho phép mình cảm thấy tự hào và mong muốn gìn giữ phẩm giá làm người của bản thân thì người ta lại hét lên rằng họ ngạo mạn, xấc láo, nổi loạn rồi bức hại họ.
Tóm lại, cần phải nói rằng sinh ra làm người An Nam đã là một việc thấp hèn [trong mắt người Pháp].”
“Đâu nhất thiết phải là học giả lớn mới thấy được chính xác chiêu chước của chính quyền [thuộc địa]: họ tìm cách làm ô danh tôi thông qua những trò phiền nhiễu nối tiếp. Nhưng đối lại sự bền bỉ thù hằn của họ, tôi cũng bền bỉ: là bền bỉ dửng dưng, không màng đến.”
“Công cuộc thực dân là một công cụ bạo lực. Theo đó, nó loại bỏ những gì liên quan đến đạo đức và công lý.
Tranh biện là vô ích… Tôi không thể ngăn cản những ai muốn đối nghịch tôi; nhưng tôi tránh cho bản thân mình học theo những kẻ đó, không cho phép mình nuôi dưỡng thù hận đối với họ.”
Về tác giả :
PHAN VĂN TRƯỜNG (1876-1933)
Quê ở làng Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội.
Năm 1908, ông đến Marseille làm chân phụ giảng tiếng Việt tại trường Ngôn ngữ Phương Đông của Pháp. Ông vừa dạy vừa ghi danh học Luật và Văn khoa, rồi thi đỗ cử nhân của hai ngành vài năm sau đó.
Năm 1912, ông tham gia đoàn Luật sư Paris và hành nghề ở tòa thượng thẩm, cũng năm đó ông cùng cụ Phan Chu Trinh sáng lập nên “Hội đồng bào thân ái” – Hội người Việt đầu tiên trên thế giới.
Ngày 12/9/1994, ông bị Thực dân Pháp bắt giam ở nhà lao quân đội Cherche-Midi rồi bị đưa ra tòa án binh xét xử nhưng rồi được thả tự do vào 7/1915 nhờ sự vận động của hội Nhân quyền và Đảng Xã hội (Pháp) thời bấy giờ.
Năm 1918, ông tiếp tục con đường luật học và trở thành tiến sĩ luật hình đầu tiên ở Việt Nam.
Năm 1919, ông cùng các nhà yêu nước Phan Chu Trinh, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Thế Truyền viết Bản yêu sách 8 điểm gửi tới hội nghị hòa bình ở Versailles, trong đó Phan Văn Trường được coi là người chắp bút nên văn bản này.
Năm 1923, ông từ bỏ tất cả trở về nước tiếp tục đấu tranh vì độc lập nước nhà. Ngày 21/7/1927, ông bị bắt và khám nhà với tội danh “kích động dân bản xứ nổi loạn” tuy nhiên sau đó ông được tại ngoại.
Tháng 8/1929, ông bị Tòa thượng thẩm Paris xử y án 2 năm tù giam. Năm 1931, ông được mãn hạn tù rồi trở về Sài Gòn tiếp tục đấu tranh đòi dân chủ cho Việt Nam. Thế nhưng, con người đó đã không thể tiếp tục thực hiện lí tưởng cao cả bởi cơn bạo bệnh đã cướp đi mạng sống của ông vào ngày 22/4/1933 tại Hà Nội.
Những thành tựu nổi bật
– Luật sư Phan Văn Trường được coi là “kiến trúc sư” của Bản yêu sách 8 điểm hay còn gọi là Bản Yêu sách của nhân dân Việt Nam được trình bày tại hội nghị Hòa Bình ở Versailles, năm 1919.
– Ông là người sáng lập hội người Việt đầu tiên trên thế giới với tên gọi là “Hội đồng bào thân ái” vào năm 1912.
– Năm 1923, ông cùng Nguyễn An Ninh đứng ra tổ chức hội Thanh niên Cao vọng. Thời gian này, hai người còn cho xuất bản báo Chuông rè ( La Cloche Fêlée) và Nước Nam (L‘Annam) bằng tiếng Pháp tại Sài Gòn.
– Ông đã cho đăng một số bài của các báo Người cùng khổ, Nhân đạo, Diễn đàn thông tin quốc tế.
– Ông còn là người đầu tiên đăng Tuyên ngôn Đảng Cộng sản của Karl Marx và Friedrich Engels trên báo.
– Một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là Pháp luật lược luận, nhà in Xưa – Nay, Sài Gòn, 1926.
– Về văn hóa, ông là người đầu tiên chính thức đề xướng việc dùng chữ Quốc ngữ là văn tự cho người Việt.

Mua sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương ở đâu

Bạn có thể mua sách Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương tại đây với giá

125.000 đ
(Cập nhật ngày 12/03/2023 )

Tìm kiếm liên quan

Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương PDF – Ebook đọc online

Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương MOBI

Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương Phan Văn Trường ebook

Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương EPUB

Chuyện Những Người An Nam Ở Paris Hay Sự Thật Về Đông Dương full

Tìm hiểu thêm
Lịch sử – Địa lý – Tôn giáo …
Pan Wenchang
Báo chí Đà Nẵng

Năm 2020

260

bìa mềm

300

Sity Maria Cotika, Huỳnh Mai

Câu chuyện Annan ở Paris hay Sự thật về Đông Dương

Vào đầu thế kỷ 20, sau khi phong trào Cần vương sụp đổ, các trí thức trẻ Việt Nam sang Pháp học tập, tiếp thu tinh hoa của thế giới châu Âu và có những bước chuyển mình. Nó đang chuyển sang chống chủ nghĩa thực dân Pháp ở trung tâm nước Pháp, sử dụng các phương tiện văn minh như truyền thông để tạo liên kết và mối quan hệ với các hiệp hội và phong trào dân chủ nhân quyền ở châu Âu, khắc họa rõ nét bản chất của chủ nghĩa thực dân. Các thuộc địa, từ đó đòi bình đẳng giữa nhân dân các thuộc địa, từng bước đòi độc lập cho Việt Nam.

Vì vậy, làm thế nào để tất cả điều này hoạt động?

Chính quyền thực dân đã “đáp trả” những ý đồ đấu tranh của con đường dân chủ hòa bình như thế nào?

Con đường hòa bình có phải là lựa chọn tốt nhất cho đất nước lúc bấy giờ? Hay chỉ có một lựa chọn cuối cùng, và đó là một sự thay đổi triệt để ném tất cả vào biển lửa?

Tiếp nối câu chuyện của luật sư pháp y Phan Văn Chang, nhân vật chính đã sát cánh chiến đấu với nhiều nhân vật cách mạng Việt Nam thời bấy giờ, trong cuộc chiến đấu của Tổ quốc – tất cả đều được thuật lại một cách cẩn thận.Chuyện Annan ở Paris hay sự thật về Đông Dương “ – Người Việt Nam hiện đại chúng ta sẽ có thể hiểu rõ hơn về hành trạng của một số nhân vật lịch sử đầu thế kỉ XX, và cũng phần nào hiểu được vì sao cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta phải bước sang một giai đoạn mới.

Bìa sách được lấy từ bức ảnh của René Tétart “Kinh thành Huế đêm nào cũng tổ chức lễ đánh trống đầu tiên” – một biểu tượng của sự hoài niệm về những gì đã mất trong quá trình chuyển mình đầy biến động của tuổi thơ. Đầu thế kỉ hai mươi.

Trích dẫn hay:

“Một số người Pháp nói nhiều về những thiếu sót và bất cập của Annan, và vì điều này, người Pháp đã dành cho Annan rất nhiều sự giúp đỡ và ưu ái với ý muốn mọi người sẽ không bao giờ nhìn thấy khuyết điểm đạo đức của mình để tự sửa chữa.

Người ta cũng thường nghe nói rằng người Annan sống rất khép kín, rất khó nhìn thấu tâm can của họ. Nhưng nước Pháp, một đất nước của tự do ngôn luận, không bao giờ để người Annan bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của họ sao? Một số người thậm chí còn nói rằng Annan là những kẻ dối trá xảo quyệt. Nó phải là sự thật bởi vì đó là những gì những người có địa vị và sự tôn trọng nói. Nhưng khi Annan muốn nói sự thật, nếu sự thật khó nghe, người ta bịt miệng họ, bắt bớ, xé xác họ như những kẻ phản bội với nhãn phóng đại. Mạng lưới và chống lại người Pháp, đổ lỗi cho họ về nhiều lý lẽ cấp phép được sử dụng và lạm dụng ở các thuộc địa. Một số người nói rằng Annan là những người kiêu căng, khiêm tốn và khiêm tốn. Có thể đó là sự thật. Nhưng khi Annan tự hào và muốn đề cao phẩm giá con người của mình, mọi người la hét rằng họ kiêu căng, ngạo mạn, nổi loạn và bị bắt bớ.

Nói tóm lại, phải nói Annan sinh ra đã là một chuyện khiêm tốn rồi. [trong mắt người Pháp]. “

“Bạn không cần phải là một học giả giỏi để thấy được chiến lược chính xác của chính phủ [thuộc địa]: Họ đã cố gắng làm bẽ mặt tôi bằng một loạt những lời phân bua. Nhưng liên quan đến sự bền bỉ của họ đối với sự thù địch, tôi cũng rất cố chấp: sự thờ ơ dai dẳng, sự thờ ơ. “

“Chủ nghĩa thực dân là một công cụ bạo lực. Vì vậy, nó loại bỏ những thứ liên quan đến đạo đức và công lý.

Tranh luận là vô ích … Tôi không thể ngăn cản những người muốn chống lại tôi; nhưng tôi không cho phép mình làm theo những người đó và có ác cảm với họ. “

Thông tin về các Tác giả:

Pan Wenzhong (1876-1933)

Sinh ra tại làng Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Năm 1908, ông đến Marseille để dạy tiếng Việt tại Học viện Ngôn ngữ Phương Đông của Pháp. Ông vừa dạy vừa học luật và văn học đồng thời đỗ cử nhân cả hai ngành này vài năm sau đó.

Năm 1912, ông tham gia Đoàn luật sư Paris và hành nghề tại Tòa phúc thẩm, cùng năm đó ông cùng với Phan Chu Zhen thành lập hiệp hội người Việt đầu tiên trên thế giới, “Ủy ban thân hữu đồng bào”.

Ngày 12 tháng 9 năm 1994, ông bị thực dân Pháp giam giữ trong nhà tù quân sự Cherche-Midi và sau đó bị đưa ra tòa án binh xét xử, nhưng được trả tự do vào tháng 7 năm 1915 theo sáng kiến ​​của Hiệp hội Nhân quyền và Đảng Xã hội (Pháp. ) vào thời điểm đó.

Năm 1918, ông tiếp tục học luật và trở thành tiến sĩ luật hình sự đầu tiên của Việt Nam.

Năm 1919, ông đã viết một tuyên bố 8 điểm với những người yêu nước Pan Zhujing, Ruan Daqing và Ruan Chuyan tới Hội nghị Hòa bình Versailles, trong đó Pan Wenchang được cho là tác giả của tài liệu này.

Năm 1923, ông từ bỏ mọi thứ và trở về tiếp tục đấu tranh giành độc lập cho quê hương đất nước. Ngày 21 tháng 7 năm 1927, ông bị bắt và khám xét nơi ở với tội danh “kích động quần chúng địa phương bạo loạn”, nhưng sau đó được tại ngoại.

Tháng 8 năm 1929, ông bị Tòa án Tối cao Paris kết án hai năm tù. Năm 1931, ông mãn hạn tù và trở về Sài Gòn tiếp tục đấu tranh cho nền dân chủ ở Việt Nam. Tuy nhiên, vì căn bệnh quái ác đã cướp đi sinh mạng của ông tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 4 năm 1933, người đàn ông đó không thể tiếp tục sống theo lý tưởng cao cả của mình.

Thành tích xuất sắc

– Luật sư Phạm Văn Trường được coi là “kiến trúc sư” của mệnh đề 8 điểm, hay còn gọi là mệnh đề được người dân Việt Nam đưa ra tại Hội nghị Hòa bình Versailles năm 1919.

– Ông là người sáng lập ra xã hội Việt Nam đầu tiên trên thế giới với tên gọi “Đồng bào thân yêu” vào năm 1912.

– Năm 1923, ông cùng Nguyễn An Ninh tổ chức Hội Thanh niên Cao phong. Trong thời gian này, cặp đôi còn xuất bản các tờ báo tiếng Pháp Chương Tôi (La Cloche Fêlée) và Nước Nam (L’Annam) bằng tiếng Pháp tại Sài Gòn.

– Ông đã đăng một số bài báo trên các báo Người cần lao, Nhân đạo, Diễn đàn Thông tin Quốc tế.

– Ông cũng là người đầu tiên đăng Tuyên ngôn Cộng sản của Karl Marx và Friedrich Engels trên báo.

– Một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là Bản thảo luật, Xưa – nay là nhà in, Sài Gòn, 1926.

– Về văn hóa, ông là người đầu tiên chính thức phổ biến việc sử dụng tiếng Guowu làm chữ viết của Việt Nam.

Câu chuyện Annan ở Paris hay Sự thật về Đông Dương
hình ảnh
hình ảnh

Sach.info – thư viện sách miễn phí. Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích từ website sach.info.
125.000 vnđ

Năm 2020

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *